Một số câu hỏi thường gặp về Canxi, Magie và Kiềm trong bể cá nước mặn

Ca, Mg &kH (OD-Aqua)

Kiến thức chung về Alk, Ca và Mg trong bể cá nước mặn

Alkaline (Kiềm – kH/Alk)

kH là gì? Alk có tác dụng gì trong bể cá nước mặn?

Độ kiềm (Alk-kH) là “khả năng đệm” của nước, hoặc lượng axit cần thiết để hạ thấp độ pH của nước đến mức bicacbonat biến thành axit cacbonic.  Độ kiềm trong bể san hô càng cao thì càng cần nhiều axit để tạo ra những thay đổi lớn đối với độ PH của bể san hô. Do đó, độ kiềm cao hơn trong bể san hô có nghĩa là môi trường ổn định hơn cho san hô của bạn. Theo thời gian, san hô và các sinh vật khác sẽ làm giảm độ kiềm bằng cách sử dụng cacbonat từ nước. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là đo lường, theo dõi và bổ sung độ kiềm trong bể san hô, sử dụng các thành phần đệm.

Có một vài đơn vị phổ biến liên quan đến độ kiềm trong bể san hô. Được sử dụng rộng rãi nhất là “Độ cứng cacbonat”, hay được gọi là dKh hoặc Kh. Điều này thể hiện nồng độ canxi cacbonat và magiê cacbonat trong một lượng nước cụ thể. Theo nghiên cứu số liệu chính xác, 1dKh là 17,86mg canxi cacbonat trên một lít nước (17,86ppm). Một đơn vị phổ biến khác là meq/l hoặc mili đương lượng trên lít. Để chuyển đổi từ dKH sang meq/L, chỉ cần nhân dKH với 0,357.

Vậy mức kH lý tưởng cho bể san hô là bao nhiêu?

Có nhiều cách tiếp cận khi trả lời câu hỏi “độ kiềm trong bể san hô nên là bao nhiêu”. Mỗi mức độ kiềm này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn sẽ phải xem xét ưu và nhược điểm của từng mức độ kiềm trong bể san hô và quyết định xem mức độ nào tốt nhất cho bể san hô của bạn.

Phạm vi thường được chấp nhận nằm trong khoảng từ 7 – 12 dKH , với mục tiêu trung bình là từ 9 đến 10 dKH . Duy trì độ kiềm trung bình 9 – 10 dKH cho rạn san hô của bạn, bạn có một vùng đệm an toàn nếu có sự cố xảy ra. Nếu bạn dùng quá liều hoặc dưới liều lượng kiềm, bạn có thể vẫn ở trong phạm vi an toàn và sẽ ít gây căng thẳng hơn cho san hô. Hầu hết những người sở hữu bể san hô, đặc biệt là những người mới bắt đầu, nên cố gắng nhắm mục tiêu độ kiềm 9 – 10 dKH này cho bể san hô.

Như đã nói, một khi bạn có thể duy trì độ kiềm ổn định trong bể san hô, thì việc tăng độ kiềm lên khoảng 11 – 12 dKH sẽ có lợi. Mức độ kiềm này cũng đi kèm với những rủi ro tiềm ẩn. Dựa trên một số thử nghiệm khoa học đã chỉ ra rằng có mức độ kiềm cao dẫn đến sự phát triển của san hô nhiều hơn khoảng 70% (tùy thuộc vào loại san hô). Tuy nhiên, rủi ro là bạn có thể sử dụng quá liều lượng kiềm trong bể san hô, khiến san hô chết.

Khuyến nghị của OD là chơi an toàn bằng cách duy trì dKH trong khoảng từ 9 đến 10. Khi bạn có thể giữ giá trị đó không đổi trong vài tháng, hãy từ từ cố gắng tăng độ kiềm (không quá 1 dKH mỗi tháng) và duy trì rạn san hô ở cấp độ đó. Tôi khuyên bạn nên đặt độ kiềm không cao hơn 11 dKH cho bể san hô, để có một khoảng trống nhỏ nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Calcium (Canxi – Ca)

Ca là gì? Ca có tác dụng gì trong bể cá nước mặn?

Canxi (Calcium) là một khối chất thiết yếu cho các rạn san hô hoang dã và nuôi nhốt. Canxi kết hợp với cacbonat (độ kiềm) và các nguyên tố khác trong nước để tạo ra canxi cacbonat. San hô đá tổng hợp canxi cacbonat cùng với các nguyên tố vi lượng từ nước để xây dựng bộ xương cứng cáp, cuối cùng tạo ra nền tảng cho các rạn san hô hoang dã.

Canxi cho bể san hô là một trong những ion chính được san hô sử dụng để phát triển bộ xương của chúng. Bộ xương san hô được làm bằng canxi cacbonat. Để phát triển, chúng hút các ion canxi và cacbonat từ nước và về cơ bản kết hợp chúng để tạo nên bộ xương của chúng. Kết quả là bạn sẽ thấy san hô của mình phát triển

Vậy mức Ca lý tưởng cho bể san hô là bao nhiêu?

Mức Ca thường được chấp nhận cho bể san hô là từ 400-450 ppm. Nếu mức canxi cho bể san hô của bạn quá thấp, có thể không có đủ ion canxi để san hô của bạn phát triển. Nếu mức canxi của bạn quá cao đối với bể san hô (khoảng 500 ppm trở lên) thì nó có thể khiến độ kiềm kết tủa và gây khó khăn cho việc tăng độ kiềm của bể san hô. Do đó, khi độ kiềm của bạn ở mức mong muốn, chỉ cần đảm bảo mức canxi của bạn nằm trong phạm vi chấp nhận được là 400-450 ppm.

Magnesium (Magie – Mg)

Magie trong bể san hô là một ion rất quan trọng khác cho sự phát triển của san hô. Magiê thường được coi là ít quan trọng hơn mức độ kiềm và canxi thích hợp cho bể san hô. Magiê trong bể san hô cho phép mức canxi và độ kiềm cao hơn mà không bị kết tủa. Điều quan trọng là duy trì magie trong khoảng từ 1250 đến 1350 ppm , nếu không sẽ ảnh hưởng đến độ kiềm và nồng độ canxi trong bể san hô của bạn. Việc tiêu thụ Magiê khá nhỏ, đó là lý do tại sao nó không được theo dõi chặt chẽ như mức độ kiềm và canxi.

Định lượng kH, Ca & Mg trong bể san hô nước mặn

Sự tương tác hóa học các chất trong rạn san hô

Các ion kH, Ca và Mg sẽ tương tác để cân bằng lẫn nhau trong bể san hô. Việc thay đổi cấp độ của một trong 3 tham số này sẽ ảnh hưởng đến 2 tham số còn lại theo một cách nào đó. Nồng độ canxi cao trong bể san hô sẽ liên kết với độ kiềm và magie và kết tủa, dẫn đến giảm tất cả các thông số và có thể tạo thành “tuyết” trắng trong bể chứa hoặc bể cá của bạn.

Tuong tac hoa hoc giua Alk Ca Mg Od Aqua 1
Một số câu hỏi thường gặp về Canxi, Magie và Kiềm trong bể cá nước mặn 8

Có mức Mg cao hơn có thể cho phép mức Ca và độ Kiềm cao hơn trong bể san hô trước khi kết tủa. Điểm đáng chú ý là Canxi liên kết với các ion từ dung dịch đệm Kiềm cũng như Magie. Magie cao hơn sẽ cho phép độ kiềm cao hơn trước khi canxi loại bỏ nó, vì các ion magiê sẽ bị loại bỏ trước.

Đo lường & theo dõi thông số rạn san hô

Quy tắc đầu tiên về liều lượng, hoặc bất kỳ cách nào khác để thay đổi hóa chất rạn san hô là:

Đừng liều BẤT CỨ ĐIỀU GÌ trừ khi bạn đang đo nó.

Việc sửa đổi bất kỳ thông số nào có thể dẫn đến các vấn đề như san hô hoặc cá chết và điều này có nhiều khả năng xảy ra khi bạn không đo lường và theo dõi các thông số mà bạn đang sửa đổi. Điều này là do nếu bạn đang tăng mức canxi trong bể san hô đã có mức canxi cao, bạn có thể sẽ làm giảm độ kiềm nghiêm trọng, dẫn đến cái chết của san hô.

Tần suất đo kH, Ca & Mg trong bể

Mọi người đều có ý kiến ​​riêng về tần suất đo độ Kiềm, Ca và Mg trong bể san hô. Câu trả lời rõ ràng là bạn đo lượng canxi, độ kiềm và magiê càng thường xuyên thì bạn càng có lợi. Vì vậy, đo lường tất cả các thông số bể san hô của bạn hàng ngày, phải không? Mặc dù lý tưởng, nhưng điều này có thể không thực tế đối với hầu hết các chủ sở hữu bể san hô. Việc đo lượng canxi, độ kiềm và magiê hàng ngày tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn mức mà hầu hết mọi người có thể đưa ra. Việc đo lường tất cả các thông số bể san hô của bạn thường xuyên thậm chí còn tồi tệ hơn. Hầu hết thời gian, các thông số này không thay đổi thường xuyên, hoặc ít nhất là không đủ để lo lắng về việc đo lường hàng ngày. Nhưng một cách tự nhiên, một số người trong số họ làm. Vì vậy, #OD khuyên bạn nên đo mức độ thường xuyên của Ca, Độ kiềm và Mg trong Bể san hô như thế nào?

Tần suất đo độ kiềm, Ca & Mg trong Bể san hô

Tham số Tính thường xuyên
Độ kiềm (Alk)Hàng ngày
Canxi (Ca)Hàng tuần
Magie (Mg)Hai tuần một lần / Hàng tháng

Các bộ dụng cụ kiểm tra Alk, Ca & Mg trong bể san hô

Máy đo nồng độ Hanna – Hanna Checker

Máy kiểm tra Hanna là một bộ kiểm tra bể san hô điện tử, cho phép kiểm tra chính xác hơn và/hoặc dễ dàng hơn. Bộ dụng cụ kiểm tra bể san hô điện tử Hanna Checker thường đắt hơn một chút, nhưng thuốc thử tương đối rẻ. Bằng cách này, bạn không cần phải mua một bộ xét nghiệm mới mỗi khi hết hóa chất. 
Độ chính xác và dễ sử dụng của bộ dụng cụ kiểm tra bể san hô điện tử Hanna Checker rất xứng đáng với chi phí trả trước. 
Hanna Checkers cũng loại bỏ sự không chắc chắn khi cố gắng khớp màu với hộp mực gần nhất trên một tờ giấy.  Đây là phương pháp ưa thích của #OD cho cả phép đo độ kiềm Ca & Mg.
Bộ dụng cụ kiểm tra Alk, Mg, Ca được đề xuất:

Bộ sản phẩm thuốc thử Alk, Mg, Ca của Hanna Instrucments:

THUỐC THỬ CHO MÁY ĐO KIỀM TRONG NƯỚC MẶN HI772-26 (25 LẦN ĐO) – HANNA INSTRUMENTS

THUỐC THỬ CHO MÁY ĐO MAGIE TRONG NƯỚC MẶN HI738-25 (25 LẦN ĐO) – HANNA INSTRUMENTS

THUỐC THỬ CHO MÁY ĐO CANXI TRONG NƯỚC MẶN HI758-26 (25 LẦN ĐO) – HANNA INSTRUMENTS

Các sản phẩm testkit tham khảo thêm:

+ Bộ sản phẩm Testkit Ca, Mg, kH – Aquaforest:

Testkit Aqua forest min
Một số câu hỏi thường gặp về Canxi, Magie và Kiềm trong bể cá nước mặn 9

+ Bộ sản phẩm Testkit Ca, Mg, kH – Salifert:

z3835513479094 d51b639edaa1698739b19ecf9a1d55e8
Một số câu hỏi thường gặp về Canxi, Magie và Kiềm trong bể cá nước mặn 10

Cân bằng Ca, Mg, kH trong bể san hô nước mặn

Điều quan trọng cần nhớ là khi bạn tăng độ kiềm trong bể san hô, nó có thể làm giảm mức canxi và ngược lại. Vì lý do đó, chúng ta cần tập trung vào một tham số tại một thời điểm.

Có vẻ như độ kiềm trong bể san hô luôn khó ổn định nhất. Độ kiềm thường được đồng ý là quan trọng nhất trong ba thông số của bể san hô. Điều này làm cho Độ kiềm trở thành nơi tốt nhất để bắt đầu đạt đến mức mong muốn.

Đảm bảo rằng trong khi điều chỉnh độ kiềm trong bể san hô, bạn đang theo dõi mức canxi để xác minh rằng nó không nằm ngoài phạm vi an toàn. Nếu nó rời khỏi phạm vi này, bạn có thể cần phải điều chỉnh mức canxi. Nếu lượng canxi quá cao, bạn có thể giảm lượng canxi bằng cách thay nước. Nếu mức canxi quá thấp, nó có thể được nâng lên bằng cách bổ sung một lượng nhỏ canxi hàng ngày cho đến khi đạt được mức mong muốn.

Nếu bạn chưa quen với việc định lượng và điều chỉnh các thông số, bạn có thể không biết ổn định trông như thế nào. Nhiều người có những lý thuyết khác nhau về sự thay đổi độ kiềm có thể chấp nhận được từ ngày này sang ngày khác. Nói chung, #OD cố gắng đảm bảo rằng mức độ kiềm duy trì trong khoảng 0,5dKh so với giá trị mục tiêu của tôi. Một ví dụ về một tuần đo lường có thể được nhìn thấy dưới đây.

Ca Mg kH
Một số câu hỏi thường gặp về Canxi, Magie và Kiềm trong bể cá nước mặn 11

Như bạn có thể thấy, hầu hết các giá trị độ kiềm đều nhất quán, với một điểm có vẻ rất cao. Điều này là do giá trị đó được đo tại một thời điểm khác, ngay sau khi định lượng dung dịch đệm kiềm. Tất cả các điểm dữ liệu khác được đo một giờ sau khi thêm bộ đệm độ kiềm vào bể san hô. Cho phép thời gian để dung dịch đệm kiềm hòa tan. Khi bạn thấy một cái gì đó như thế này, điều quan trọng là phải hiểu rằng lý do là do thời gian và đo lường đúng thời điểm sẽ khắc phục vấn đề. Đừng nhảy quá nhanh và cố gắng thay đổi mức độ kiềm hoặc các thông số khác. Hành động quá nhanh sẽ dẫn đến nhiều vấn đề hơn. Đo cùng một lúc hàng ngày sẽ giúp hiển thị các phép đo bể san hô ổn định.

Khi mức kiềm của bạn đã được kiểm tra, bạn có thể bắt đầu cố gắng tập trung vào mức Ca của mình. Tốt nhất là đảm bảo Ca trong ngưỡng an toàn. Ngoài ra, hãy kiểm tra mức Mg và đảm bảo rằng nó cũng ở mức tốt.

Ca Mg kH 1
Một số câu hỏi thường gặp về Canxi, Magie và Kiềm trong bể cá nước mặn 12

Như bạn có thể thấy, mức canxi và magiê không được đo thường xuyên. Điều quan trọng là chỉ đảm bảo rằng chúng nằm trong phạm vi mục tiêu. Nồng độ Canxi và Magiê không được đo thường xuyên vì kết quả hơi cao hoặc thấp thường không có xu hướng dẫn đến cái chết của san hô. Độ kiềm không ổn định trong bể san hô có khả năng giết san hô nhanh chóng.

Phương pháp định lượng Ca, Mg và kH trong bể san hô

Định lượng 2 phần

Định lượng Canxi, Độ kiềm và Magiê, hay được gọi là dung dịch 2 phần, là cách phổ biến nhất để duy trì sự kiểm soát đối với Canxi, Độ kiềm và Magiê. Chất đệm kiềm và chất bổ sung Canxi được chia thành hai hoặc ba hộp và bạn sẽ xác định liều lượng bằng cách theo dõi các giá trị trong vài ngày hoặc một tuần và tăng liều lượng cho 2 phần của bạn cho phù hợp. Một số giải pháp 2 phần được chia thành 3 phần. Thứ ba là bổ sung magie, cho phép kiểm soát tốt hơn các thông số. Nếu đây không phải là một tùy chọn, thì nó thường được trộn với dung dịch đệm kiềm.

Điều quan trọng là phải thêm các hóa chất này vào các khu vực có lưu lượng cao và tách thời gian định lượng của 2 phần ít nhất một giờ để ngăn các ion kết tủa ra ngoài.

Kalkwasser

Kalkwasser là việc sử dụng nước vôi để duy trì độ kiềm và canxi trong bể san hô. Một lần nữa, bạn sẽ cần theo dõi mức độ theo thời gian để xác định xem bạn cần nhiều hơn hay ít hơn dựa trên mức tiêu thụ san hô. Sau khi quay số, chỉ cần thêm kalkwasswer vào nước tự động nạp (ATO) hoặc nước nạp nếu bạn nạp nước vào bình theo cách thủ công, sẽ duy trì các thông số của bạn.

Kalkwasser OD Aqua
Một số câu hỏi thường gặp về Canxi, Magie và Kiềm trong bể cá nước mặn 13

Người ta cho rằng có những lợi ích bổ sung của kalkwasser chẳng hạn như loại bỏ phốt phát. Một trong những lợi ích đã được chứng minh của kalkwasser là nó sẽ làm tăng độ pH của bạn! Khó khăn là có độ bão hòa tối đa, nghĩa là bể lớn hoặc bể có mức tiêu thụ kiềm cao sẽ cần một lượng lớn kalkwasser. Có một cách để siêu bão hòa kalwasser nếu bạn gặp phải vấn đề này. Cũng cần phải đề cập rằng kalkwasser không làm tăng magiê, vì vậy bạn sẽ cần phải dùng liều đó một cách riêng biệt.

Lò phản ứng canxi

Lò phản ứng canxi là phương pháp tiên tiến hơn để duy trì canxi, độ kiềm và magiê trong bể san hô. Tuy nhiên, chi phí trả trước sẽ ngăn cản hầu hết việc đầu tư. Lò phản ứng canxi hoạt động bằng cách hòa tan bộ xương san hô. Do đó, bạn sẽ không cần phải thêm phương tiện thường xuyên. Bạn sẽ cần theo dõi và bổ sung bình CO2 mặc dù điều này phức tạp hơn một chút so với việc định lượng 2 phần.

Ngoài sự phức tạp, lò phản ứng Canxi làm giảm độ pH của bể san hô của bạn do có thêm CO2. Điều này có thể không tệ đến mức tùy thuộc vào cách nó được quay số. Một số cách để khắc phục điều này bao gồm sử dụng buồng phản ứng bổ sung, bổ sung kalwasser hoặc thậm chí sử dụng skimmer tuần hoàn.

Giải quyết các vấn đề về độ kiềm và canxi

Tùy thuộc vào (những) thông số nào và hướng tắt, có nhiều cách khác nhau để đưa các hóa chất trở lại trạng thái cân bằng.

Độ kiềm cao và Canxi bình thường hoặc cao

Giảm nhẹ lượng kiềm được thêm vào bể. San hô sẽ hấp thụ độ kiềm và hạ độ kiềm xuống. Bạn sẽ cần xác định lại tỷ lệ tiêu thụ độ kiềm.

Độ kiềm bình thường và canxi cao

Đây là dễ dàng hơn của các vấn đề. Đơn giản chỉ cần ngừng bổ sung canxi vào bể và san hô sẽ tiêu thụ lượng dư thừa. Sau đó giảm lượng canxi định lượng và xác định lại tỷ lệ tiêu thụ.

Độ kiềm thấp và/hoặc Canxi

Nếu mức độ kiềm hoặc canxi thấp, chỉ cần dùng một liều dung dịch đệm kiềm hoặc chất bổ sung canxi để kiểm tra lại mức độ.

Lời kết

Liều lượng canxi, độ kiềm và magiê là một chủ đề phổ biến đối với những người nuôi bể san hô. Điều quan trọng là phải biết cách định lượng canxi, độ kiềm và magiê khi nuôi san hô LPS và SPS. Điều quan trọng là phải biết khi nào bắt đầu dùng canxi, kiềm và magiê. Điều quan trọng nữa là trước khi thêm hóa chất, bạn phải biết canxi, độ kiềm và magiê là gì và tác dụng của chúng đối với bể san hô của bạn.

Hi vọng qua bài viết này, #OD có thể giúp cho các bạn chơi bể cá biển có thêm kiến thức và sự tự tin hơn nhé!

Video tham khảo

picasso-clownfish-pair-ca-he-picasso-odaqua-ca-canh-bien-2

Cùng tham Group yêu thích cá cảnh biển

CLB SAN HÔ VÀ CÁ CẢNH BIỂN OD-AQUA

Tham gia !

SALE

Khuyến mại

15% Off Hàng tuần

Cửa hàng

Trả lời